นิ้วล็อคต้องระวัง! สาเหตุและวิธีแก้เมื่อมีอาการนิ้วล็อค

นิ้วล็อค เกิดจากอะไร ?

นิ้วล็อค คือ ภาวะเอ็นอักเสบชนิดหนึ่งที่ก่อให้เกิดอาการปวด ตึงแข็ง หรืออาการล็อคเมื่อมีการเหยียดงอนิ้ว สามารถเกิดได้กับทุกนิ้ว

การอักเสบที่เกิดขึ้นมักเกิดกับปลอกของเส้นเอ็นที่อยู่บริเวณข้อนิ้วซึ่งมีชื่อเรียกว่า A1 pulley เมื่อปลอกหุ้มเส้นเอ็นนี้มีการอักเสบหรือหนาตัวเป็นพังผืดมากขึ้น จะส่งผลให้เส้นเอ็นซึ่งทำหน้าที่งอนิ้วที่ลอดผ่านปลอกเส้นเอ็นนี้เกิดการเสียดสีไปมา ทำให้การงอนิ้วทำได้ไม่สะดวก นอกจากนี้การเสียดสีนี้จะทำให้ตัวเส้นเอ็นเองอักเสบและเกิดเป็นปุ่มเล็ก ๆ ซึ่งเมื่อลอดผ่านปลอกหุ้มเอ็นแล้วก็จะเกิดการติดขัดล็อคกันขึ้นมา ก่อให้เกิดอาการนิ้วล็อคขึ้น และในรายที่มีอาการมากหรือรุนแรง นิ้วมักจะติดค้างอยู่ในท่างอ ไม่สามารถเหยียดออกตรงได้เอง จำเป็นต้องใช้มืออีกข้างง้างออก

สาเหตุ

สาเหตุการเกิดนิ้วล็อคนั้นยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่ว่ามีปัจจัยเสี่ยงหลายอย่างที่ส่งเสริมให้เกิดอาการนี้ได้ ได้แก่

• โรคทางกาย นิ้วล็อคสามารถพบได้บ่อยกว่าในผู้ที่มีโรคประจำตัวบางอย่าง เช่น เบาหวาน และ รูมาตอยด์
  • กิจกรรมที่ใช้มือมาก เช่นการทำงานหรือการใช้งานที่ต้องมีการใช้แรงของนิ้วมือมากๆ

อาการ

• มักเกิดตามหลังกิจกรรมที่ต้องใช้งานนิ้วมือเยอะ ใช้แรงมากและทำซ้ำๆ
    • ก้อนเจ็บที่โคนนิ้วด้านฝ่ามือ
    • อาการนิ้วติด นิ้วล็อค เมื่อมีการขยับนิ้วมือ
    • อาการปวดเมื่อเหยียดหรืองอนิ้วมือ
    • อาการปวดและอาการนิ้วล็อคมักจะแย่ลงหลังจากการไม่ได้ใช้งานนิ้วมือเป็นเวลานาน เช่น หลังตื่นนอนตอนเช้า
    • ในรายที่อาการรุนแรง นิ้วอาจติดค้างอยู่ในท่างอ ไม่สามารถเหยียดออกได้

การวินิจฉัย

วินิจฉัยโดยดูจากอาการและการตรวจร่างกาย โดยปกติแล้วไม่มีความจำเป็นต้องเอ็กซ์เรย์

การรักษาโดยไม่ผ่าตัด

• พักการใช้งานนิ้วมือ หรือมือ
  • ใส่เฝือกอ่อนตอนกลางคืน
  • การกายภาพ เช่น การฝึกยืดนิ้วมือ
  • ยาลดปวดอักเสบ เช่น พาราเซตามอล ยาต้านการอักเสบ (NSAIDs)
  • การฉีดสเตียรอยด์ลดการอักเสบ อาการมักดีขึ้นภายในวันหรือสัปดาห์หลังฉีด และหากอาการไม่ดีขึ้นสามารถฉีดยาครั้งที่ 2 ได้ หากฉีด 2 ครั้งแล้วอาการไม่ดีขึ้น อาจให้การรักษาด้วยการผ่าตัด

** ทั้งนี้การฉีดยาอาจได้ผลการรักษาไม่ดีเท่าที่ควรในผู้ป่วยเบาหวานและสามารถก่อให้เกิดภาวะน้ำตาลสูงขึ้นได้

การรักษาโดยการผ่าตัด

• เพื่อตัดเลาะพังผืดของปลอกหุ้มเอ็น A1 pulley ที่หนาตัวขึ้น จะช่วยให้เส้นเอ็นที่ลอดผ่านสามารถกลับมาขยับได้โดยง่าย ทำให้สามารถใช้งานนิ้วได้ดีขึ้น รวมถึงลดอาการปวดที่เกิดจากนิ้วล็อคค่ะ

Reference : American academy of orthopedic surgeons

✨ ปัจจุบันที่พัชรเวช คลินิกมีห้องผ่าตัดเล็กที่ได้มาตรฐานพร้อมให้การรักษาคนไข้แล้วนะคะ 📍 สามารถปรึกษาแพทย์เฉพาะทางกระดูกและข้อได้ทุกวันเสาร์ เวลา 9.00-12.00 น.
เพื่อพิจารณาการรักษาอย่างตรงจุดและเหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย

คลินิกกระดูกและข้อ