ผื่นผิวหนังอักเสบจากสภาพผิวแห้ง (Asteatotic eczema)

เป็นโรคผิวหนังอักเสบทั่วไปที่เกิดขึ้นจากผิวแห้ง สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน    แต่ส่วนใหญ่จะส่งผลกระทบต่อผู้สูงอายุ

ลักษณะอาการ  ผิวมีรอยแตกรูปทรงเหมือนข้าวหลามตัด เกิดรอยแดง และรอยถลอกจากการเกา มีอาการคันมาก มักเกิดบริเวณหน้าแข้งทั้ง 2 ข้างและลามไปที่บริเวณอื่น โดยสามารถวินิจฉัยโรคได้จากประวัติและการตรวจร่างกายเป็นหลัก อาจต้องเจาะเลือดเพื่อตรวจค่าต่างๆ หากมีอาการบ่งชี้

สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการ

เกิดจากการที่ผิวสูญเสียน้ำ และอาจเกิดได้จากความบกพร่องทางพันธุกรรมและการบาดเจ็บจากปัจจัยแวดล้อม เช่น

• สภาพแวดล้อมที่ความชื้นต่ำ
  • การใช้สบู่และผงซักฟอก
  • ระบบภายในร่างกายทำงานผิดปกติ เช่น ต่อมไทรอยด์ทำงานน้อย (myxoedema) ภาวะทุพโภชนาการ (การขาดสังกะสีและกรดไขมัน) การลดน้ำหนักอย่างรุนแรง และมะเร็งต่อมน้ำเหลือง
  • ยา เช่น เรตินอยด์ ยาขับปัสสาวะ เป็นต้น

การรักษา

• พิจารณาจากปัจจัยที่ทำให้ผิวแห้ง เช่น อาบน้ำให้น้อยลง ใช้ครีมทำความสะอาดแทนสบู่ เลี่ยงการอาบน้ำร้อน
  • ทาครีมที่ให้ความชุ่มชื่นและมอยส์เจอไรเซอร์ชนิดเข้มข้น เช่น ปิโตรเลียมเจล วันละหลายๆ ครั้ง
  • ทาครีมหรือครีมสเตียรอยด์ที่อ่อนโยนกับผิวที่แดงเป็นเวลา 2 – 3 วัน
  • ไม่ควรปล่อยให้ผิวแห้งเด็ดขาด เพราะจะทำให้กลับมาเป็นใหม่ได้ง่าย

References: https://dermnetnz.org/topics/asteatotic-eczema

พัชรเวช คลินิก รักษาโรคผิวหนังทั่วไปโดยแพทย์ผิวหนัง
และให้บริการด้านความงาม ปรับรูปหน้าและ เลเซอร์

หากมีอาการเกี่ยวกับผิวหนังสามารถเข้าพบแพทย์เพื่อรักษาให้ตรงจุดได้เลยนะคะ

ปรึกษาปัญหาผิวกับแพทย์ผิวหนัง